Bỏ túi 10 tips chăm sóc ô tô khi ít sử dụng

13/09/2021

Thực hiện việc cách ly xã hội phòng chống dịch bệnh trong suốt thời gian này nhiều người hạn chế ra ngoài, đồng nghĩa chiếc “xế cưng”cũng ít được sử dụng, thậm chí “trùm mền” trong thời gian dài... Trong trường hợp này cần chú ý thực hiện một số mẹo bảo quản ô tô để tránh những hư hỏng không khi xe lâu ngày không hoạt động.

  1. Ngoại thất

Khi phải đỗ xe quá lâu thì đầu tiên nên chọn vị trí thoáng mát, có mái che để tránh bị những tác nhân như ánh nắng, nước mưa, phân chim, bụi bẩn...có thể làm ảnh hưởng tới bề mặt sơn. Nếu không có garage hay chỗ đậu xe có mái che thì nên thường xuyên rửa xe và phủ bạt để hạn chế những tác nhân gây hại cho nước sơn cũng như phần ngoại thất của xe.

  1. Ắc quy

Kể cả khi tắt máy nằm yên một chỗ thì bình ắc quy trên xe vẫn bị hao hụt điện do phải cung cấp điện cho các hệ thống khóa cửa, đồng hồ, cảm biến...Biện pháp tốt nhất đó là hãy tháo dây nối cọc âm ra khỏi bình ắc quy nếu cảm thấy xe có khả năng nằm nhà quá lâu. Nếu bạn không rành kỹ thuật và ngại phải dụng chạm đồ nghề thì hãy nổ máy xe 10-15 phút sau 5-7 ngày để sạc điện cho ắc quy.

  1. Lốp xe

Nếu chịu khó để ý tới lốp sơ cua, các bạn sẽ thấy nó sẽ hết hơi sau thời gian dài. Tương tự như vậy, 4 lốp chính của xe nếu lâu ngày không đi sẽ xuống hơi, thậm chí còn nhanh hơn do phải chịu tải trọng của xe. Vì vậy, nếu xe phải ở nhà lâu, trước đó hãy bơm thật căng 4 lốp xe thêm 0.5 kg mỗi lốp so với tiêu chuẩn khi sử dụng bình thường (được dán ở cửa bên tài) và xả bớt khi xe hoạt động trở lại. Ngoài ra, đậu một chỗ quá lâu sẽ làm biến dạng lốp ở một vị trí trên lốp nên nếu có điều kiện, hãy di chuyển xe một vòng để tránh lốp xe phải chịu tải ở một điểm dẫn tới méo, mòn không đều.

  1. Động cơ, hộp số, vi sai, ống xả

Xe không hoạt động lâu ngày sẽ khiến cho các loại dầu bôi trơn trên xe như nhớt máy, nhớt hộp số, nhớt cầu bị tụt, các chi tiết trong động cơ, hộp số và bộ vi sai sẽ không được bôi trơn khi xe nổ máy trở lại dẫn đến bị ăn mòn. Giải pháp để khắc phục vấn đề này tương tự như cách bảo quản bình ắc quy và lốp đó là hãy nổ máy và di chuyển xe để dầu nhớt và các dung dịch khác được bơm đến các chi tiết. Ngoài ra, nếu không thể di chuyển xe thì hãy đạp ga ít nhất 5 lần để loại bỏ các chất bụi bẩn bám vào ống xả.

  1. Hệ thống điều hòa

Điều hòa trên xe lâu ngày không hoạt động cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Cụ thể là máy nén ở lốc điều hòa cũng không được bôi trơn tương tự như các chi tiết máy. Chính vì vậy, khi khởi động xe để bảo dưỡng các bộ phận ở trên, đừng quên hệ thống điều hòa. Thủ thuật đó là trước khi đề nổ máy, hãy tắt hết hệ thống điều hòa và quạt gió, để máy nổ khoảng 2 phút, sau đó hãy bật điều hòa và quạt gió hết cỡ, thời gian bật cũng tối thiểu 2 phút. 

  1. Khung gầm

Tương tự như ngoại thất, để khung gầm và các bộ phận dưới gầm xe như bệ bước, ống xả rồi...không bị rỉ sét, ăn mòn khi xe đậu quá lâu, hãy cố gắng tìm vị trí đậu xe thật sạch sẽ, bằng phẳng, tránh những nơi ẩm mốc, đọng nước, không vệ sinh...Nếu không thể tìm được vị trí đỗ xe thuận lợi thì cứ hãy chú ý vệ sinh, xịt rửa gầm xe sạch sẽ mỗi khi kiểm tra bảo quản xe

  1. Hệ thống phanh

Khi xe đậu quá lâu, không nên sử dụng phanh tay thay vào đó dùng gạch đá, vật nặng chèn vào bánh xe sẽ giúp phanh tay đỡ hao mòn. Ngoài ra khi xe không sử dụng lâu ngày sẽ làm các đĩa phanh bám bụi bẩn, rỉ sét. Vì vậy khi nổ máy di chuyển để bảo quản xe, hãy rà phanh vài lần để loại bỏ bụi bẩn bám trên đĩa phanh

  1. Khoang động cơ

Khi xe không sử dụng trong thời gian dài, chuột và các loài gặm nhấm, côn trùng có thể “lợi dụng” hoàn cảnh này để làm tổ trong khoang động cơ. Đây là môi trường quá lý tưởng cho chuột khi mà có rất nhiều điều kiện sống như không gian kín, nhiều vị trí thích hợp để “mài răng” như dây điện, dây curoa, ống dẫn...Hậu quả là không nhỏ nếu các bộ phận này bị đứt hay mòn do chuột gặm. Do vậy, khi vệ sinh xe thì khoang động cơ cũng cần được chú ý kiểm tra thường xuyên. Ngoài ra, sử dụng thêm long não và các chất tẩy rửa, chống chuột cũng sẽ giúp ngăn ngừa sự tấn công gây hại của loài động vật này cho khoang động cơ.

  1. Hệ thống điện

Tương tư bình ắc quy, khi xe lâu ngày không sử dụng thì các thiết bị điện trên xe vẫn hoạt động khiến xe hết bình, ảnh hưởng đến hệ thống điện. Do vậy, hãy tắt hết tất cả các hệ thống sử dụng điện trên xe như điều hòa, radio, màn hình trung tâm, camera hành trình, rút các củ sạc...Nói chung hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng điện trên xe vừa hạn chế hết bình vừa tăng tuổi thọ các thiết bị điện trên xe.

  1. Nội thất

Dù không ảnh hưởng nhiều khi xe đỗ lâu ngày như ngoại thất, khung gầm, hay khoang động cơ nhưng cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra và vệ sinh nội thất.

Hãy chú ý vệ sinh lau dọn ghế, mặt táp lô, vô lăng và các chi tiết nội thất để giúp không gian trong xe luôn sạch sẽ, thơm mát, bảo vệ sức khỏe cho chính chúng ta.

Ngoài việc chú ý các thủ thuật cũng như vị trí trên, ngay khi kết thúc giãn cách, hãy mang xe của Quý khách ra đại lý chính hãng để kiểm tra và bảo dưỡng để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những hư hỏng khác.